ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยบทเรียนบูรณาการ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยบทเรียนบูรณาการ
ชื่อผู้รายงาน นางบุญช่วย
สุขโข ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ๒๕๕๕
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนบูรณาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ ๗๐/๗๐ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยบทเรียนบูรณาการ กลุ่มเป้าหมายในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๓ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ จำนวน ๓๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ
บทเรียนบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน ๓ หน่วย และแบบทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบูรณาการ ผลการศึกษาพบว่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ ๗๐/๗๐ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยบทเรียนบูรณาการ กลุ่มเป้าหมายในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๓ โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ จำนวน ๓๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ
บทเรียนบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน ๓ หน่วย และแบบทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบูรณาการ ผลการศึกษาพบว่า
๑.
ประสิทธิภาพของบทเรียนบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๙๔.๕๕/๘๗.๖๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๙๔.๕๕/๘๗.๖๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่เรียนด้วยบทเรียนบูรณาการ มีค่าร้อยละเฉลี่ยเท่ากับ ๙๔.๐๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ ที่กำหนดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น